วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

CANEH

ความหมาย : reed, tube มาจากภาษาฮิบรูว์ keneh ที่แปลว่า reed และ ภาษาละติน canna ที่แปลว่า reed, pipe

ในอดีตกาล บริเวณสองฝั่งแม่น้ำจอร์แดนและแม่น้ำไนล์มีพืชประเภทลำต้นกลวง(เช่นต้นอ้อ ต้นกก) เกิดขึ้นมากมายชื่อไม้ประเภทนี้ในภาษาฮิบรูว์ อารบิก และอียิปต์คือ kaneh ศัพท์คำนี้ได้เข้าไปสู่ภาษากรีก
และละติน และจากนั้นก็ต่อไปยังภาษาต่าง ๆ ในยุโรป

ดังนั้นรากศัพท์ caneh จึงหมายถึง reed, tube มาจากภาษาฮิบรูว์ keneh ที่แปลว่า reed และภาษาละติน canna ที่แปลว่า reed, pipe

คำภาษาอังกฤษที่มาจากรากศัพท์ "canna" มีจุดที่น่าสนใจไม่น้อย บางคำก็ดูออกได้ง่ายเพราะยังคงเค้าความหมายเดิมอยู่มากเช่น sugar cane(ต้นอ้อย) walking cane(ไม้เท้า) cannon(ปืนใหญ่) ซึ่งมีรูปร่างเป็น "reed" ให้เห็นได้ ส่วน canal(คลอง) channel(ช่องแคบ)ก็มีความเกี่ยวพันกับลักษณะของ "pipe" อยู่เช่นกัน

แต่ก็มีบางคำที่อาจเข้าใจได้ยากว่ามาจากรากศัพท์ที่แปลว่า "reed" หรือ "tube" ได้อย่างไรเช่นคำว่า canon (กฎหมาย) แต่หากใช้จินตนาการช่วยก็คงพอมองออกว่าไม้ประเภท "reed" นั้นมักจะยาวและตรง จึงนิยมใช้เป็นไม้วัด จนในที่สุดมันจึงกลายเป็น "มาตรฐาน" เป็น "มาตรฐานแห่งอำนาจ" ซึ่งก็คือ "กฎหมายนั่นเอง"


CAN-ON-IZE /แค้น นัน ไหนซ์/
To declare someone a saint.(ประกาศให้บุคคลเป็นนักบุญ)

Five hundred years after she was burned at the stake for witchcraft, Joan of Arc was canonized.(ห้าร้อยปีหลังจากถูกมัดติดหลักเผาทั้งเป็นด้วยข้อหาเป็นผู้วิเศษใช้เวทมนต์คาถา โจน ออฟ อาร์คก็ได้รับการประกาศให้เป็นนักบุญ)

CA-NAL /คะ แน็ล/
A groove; an artificial waterway.(ร่อง คลองน้ำที่คนสร้างขึ้น)

The Panama Canal connects the Atlantic and Pacific Oceans. (คลองปานามาเชื่อมระหว่างมหาสมุทร แอ็ตแลนติค กับ แปซิฟิค)

CAN-YON /แค้น ยั่น/
A narrow valley between high cliffs.(หุบเขาแคบ ๆ ระหว่างหน้าผาสูงชัน)

The Indians used smoke signals to communicate across canyons.(พวกอินเดียนแดงใช้สัญญาณควันไฟเพื่อสื่อสารข้ามหุบเขาไปยังที่ต่าง ๆ )


CAN-NON /แค้น นั่น/
A large gun.(ปืนใหญ่)

The roar of the cannon announced that the parade had begun.(เสียงคำรามของปืนใหญ่เป็นการประกาศว่าขบวนพาเหรดได้เริ่มขึ้นแล้ว)


CANE /เคน/
A walking stick.(ไม้เท้า)
The old man beat off the robber with his cane. (ชายชราใช้ไม้เท้าของเขาตีสกัดโจร)

A plant with a slender, hollow stem.(พืชที่ลำต้นเป็นปล้อง ข้างในยุ่ยหรือกลวง)
Sugar went up in price because the sugar cane crop was poor. (น้ำตาลราคาสูงขึ้นเพราะผลผลิตอ้อยไม่ดี)


CAN-IS-TER /แค้น นิส เต่อร์/
A can for storing things.(กระป๋องใส่ของ)

The canister was labeled "sugar," but when he used some of the powder in his coffee he realized it was salt. (กระป๋องใบนั้นติดฉลากว่า "น้ำตาล" แต่เมื่อเขาตักสิ่งนั้นใส่ในกาแฟเขาจึงรู้ว่ามันคือเกลือ)


CHAN-NEL /แช้น เน่ล/
A long groove; a body of water joining two larger bodies of water; a passageway.(ร่องน้ำ คลองน้ำที่เชื่อมผืนน้ำขนาดใหญ่สองด้านเข้าด้วยกัน ทางน้ำ•ช่องแคบ)

The English Channel is an arm of the Atlantic Ocean separating England and France. (ช่องแคบอังกฤษคือแขนของมหาสมุทรแอ็ตแลนติคที่แยกอังกฤษและฝรั่งเศสออกจากกัน)

A transmitting band assigned to a broadcast station.(ช่องวิทยุ โทรทัศน์ที่ส่งกระจายเสียงหรือแพร่ภาพตามที่กำหนด)

Channel 11 has many educational television programs.(โทรทัศน์ช่อง 11 มีรายการทางการศึกษามาก)

To direct into a groove. (นำไปในช่องทางนั้น ๆ)

To achieve a goal, you have to channel your energies in one direction. (เพื่อบรรลุเป้าหมาย คุณจะต้องควบคุมพลังงานของคุณให้ไปในทิศทางเดียว)


CAN-ON /แค้น นั่น/
A law; a criterion or standard used in judging. (กฎหมาย เกณฑ์หรือมาตรฐานในการตัดสิน)

A recent Church canon liberalized the religious prohibition against eating meat on Friday. (กฎของโบสถ์ที่ออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ยกเลิกข้อห้ามทางศาสนาที่ห้ามการกินเนื้อในวันศุกร์)

ไม่มีความคิดเห็น: