วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รากศัพท์ CAND

CAND

ความหมาย : to glow, to be shining white, to burn มาจากภาษาละติน candere ที่แปลว่า to glow white

คำ ๆ หนึ่งที่มาจากรากศัพท์นี้คือ "candidate" (ผู้สมัครรับเลือกตั้ง) ซึ่งดู ๆ ไม่น่าจะเกี่ยวกับ to glow, หรือ to be shining white ได้เลย เพราะทุกวันนี้มีข่าวนักการเมืองคอรัปชั่นพาดหัวหนังสือพิมพ์ไม่เว้นแต่ละวัน

แต่ "candidate" คำนี้ก็มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน "candere" ที่แปลว่า to glow white จริง ๆ

กล่าวกันว่าเมื่อครั้งโบราณ ชาวโรมันที่จะสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งต่าง ๆ จะพากันซื้อหาเสื้อคลุมยาว(ที่เรียกว่า "โทก้า")สีขาวมาสวม เพื่อว่าเวลายืนอยู่ท่ามกลางฝูงชนผู้คนจะได้สังเกตเห็นได้ง่ายเพราะเสื้อคลุมของเขา "shining white" ประการหนึ่ง อีกประการหนึ่งคือสีขาวมีนัยของความบริสุทธิ์ ความดีงามนั่นเอง

แต่หลังได้รับตำแหน่งไม่นาน "candidate" เหล่านั้นก็มักจะกลายมาเป็นขี้ปากชาวบ้านเรื่องการคดโกง ฉ้อฉล ห่างไกลจากรากศัพท์อันเป็นที่มาลิบลับ …

หรือมิใช่ ขอรับกระผม!


CAN-DE-LA-BRUM /แคน ดิ ล้า บรั่ม/
A large, branched candlestick.(ที่ปักเทียนแบบมีหลายก้าน)

The beautiful silver candelabrum sat on the shelf and was only taken down to be used for very special occasions.(ที่ปักเทียนทำจากเงินสวยงามตั้งอยู่บนชั้น และจะนำลงมาใช้งานก็เฉพาะโอกาสสำคัญมาก ๆ เท่านั้น)

CAN-DLE /แค้น เดิ่ล/
A cylinder of wax with a wick enclosed which given light when burned.(ไขมันแท่งกลม ปลายแท่งมีใส้โผล่ออกมาสำหรับจุดให้แสงสว่าง--เทียนไข)

Before the days of gas and electricity, candles were the main source of light.(ก่อนจะถึงยุคของน้ำมันและไฟฟ้า เทียนไขคือแหล่งให้แสงสว่างที่สำคัญ)

IN-CENSE /อิ๊น เซ่นส์/
Spices burnt for their sweet smell.(เครื่องเทศใช้เผาเพื่อกลิ่นหอม--ธูป กำยาน)

In temples throughout the world, priests often burn incense as part of the religious service.(ในโบสถ์ทั่วโลก นักบวชจะมีการจุดธูปซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบพิธีทางศาสนา)

IN-CENSE /อิ่น เซ้นส์/
To make someone burn with anger.(ทำให้โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ)

The teacher was incensed at the unruly behavior of the pupil.(ครูรู้สึกเดือดดาลกับพฤติกรรมที่ปกครองม่ได้ของเด็กนักเรียน)

CHAN-DE-LIER /แช้น ดิ เลียร์/
A branched lighting fixture, usually hanging from the ceiling.(โคมไฟที่มีหลายกิ่ง ปกติจะแขวนไว้บนเพดาน)

The crystal chandelier spread a cheerful glow in the elegant dining room. (โคมไฟแก้วเจียรนัยส่องสว่างแจ่มใสในห้องรับประทานอาหารอันหรูหรา)

CAN-DOR /แค้น เด่อร์/
Honesty, frankness, sincerity, freedom from bias.(ความซี่อสัตย์ ความเปิดเผย ความจริงใจ ปราศจากอคติ)

Alice admired John's candor in talking about what went wrong with his first marriage. (อลิซรู้สึกชื่นชมในความเปิดเผยตรงไปตรงมาของจอห์นเมื่อเขาพูดถึงสิ่งที่ผิดพลาดในการแต่งงานครั้งแรกของเขา)

IN-CAN-DES-CENT /อิ๊น แค็น เด้ส เซ่นท์/
Very bright, glowing with light or heat.(สว่างจ้า ลุกโชนด้วยไฟหรือความร้อน)

In 1879, Thomas Alva Edison invented the incandescent electric bulb. (ในปี ค.ศ. 1879 โทมัส อัลวา เอดิสัน ประดิษฐ์หลอดไฟ)

IN-CEN-DI-AR-Y /อิน เซ้น ดิ เออ รี่/
A person who deliberately starts a fire; stirring up trouble.(คนที่วางเพลิงอย่างแนบเนียน การก่อให้เกิดความวุ่นวาย)

His speech in defense of abortion was highly incendiary to his mostly Catholic audience.(ปาฐกถาของเขาในการปกป้องการทำแท้งจุดชนวนอย่างรุนแรงในหมู่ผู้ฟังส่วนใหญ่ที่เป็นคาธอลิค)

CAN-DI-DATE /แค้น ดิ เดท/
A person who seeks to run for an office.(คนที่เข้าแข่งขันชิงตำแหน่ง ผู้สมัคร)

The conservative candidate promised to eliminate inflation, and the liberal candidate promised to eliminate unemployment.(ผู้สมัครพรรคอนุรักษ์นิยมให้สัญญาว่าจะขจัดปัญหาเงินเฟ้อ และผู้สมัครพรรคเสรีนิยมให้สัญญาว่าจะขจัดปัญหาการว่างงาน)

ไม่มีความคิดเห็น: