วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รากศัพท์ ALLOS, ALTER

ALLOS, ALTER

ความหมาย : other
มาจากภาษาละติน alter ที่แปลว่า other และภาษากรีก allos ที่แปลว่า other

มนุษย์เป็นสัตว์พวก หมู่ เหล่า เผ่า--จึงมักมีความสุขสบายใจเมื่อได้อยู่กับคนที่เหมือน ๆ กันกับตัวเอง สิ่งหรือคน "อื่น" มักถูกมองอย่างไม่ไว้ใจ หวาดระแวง หรือไม่สบายใจ รวม ๆ คืออะไรที่มัน "อื่น" ก็มองไปในทางลบไว้ก่อน

คำในภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ที่สร้างมาจากรากศัพท์ที่แปลว่า other ยังคงมีความที่แฝงนัยไปในทางลบอยู่ จะมีก็เพียงคำว่า "altruism" ที่กลับมีความหมายว่าความไม่เห็นแก่ตัว ความเห็นแก่ผู้อื่น ทั้งนี้มีนักวิชาการบางท่านให้ความเห็นว่าภาษาอังกฤษรับเอาคำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศส "autrisme" ซึ่งอาจมาจากภาษาอิตาเลียน "altrui" หรือฝรั่งเศส "autrui" ที่แปลว่าของหรือแก่ผู้อื่น (of or to others)ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามนั่นคือที่มา สำหรับเราในปัจจุบันที่อยู่ในโลกซึ่งเล็กลง ความเป็น "อื่น" นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "สิ่ง" หรือ "คน" ดังนั้นหากจะมีชีวิตอยู่ในโลกให้มีความสุขสบายใจก็ต้องทำใจให้สอดคล้องกับความเป็นจริงว่า แม้แต่ตัวเราเองก็ยังเป็น "อื่น" ในสายตาคนอื่นหรือในดินแดนอื่น

คำภาษาอังกฤษที่มาจากราศัพท์ "allos" และ "alter" มีดังนี้

AL-TRU-ISM /แอ็ล ทรู อิ๊ซซึ่ม/ - Unselfish concern for the welfare of others, selflessness (คำนึงความเป็นอยู่ผู้อื่นอย่างไม่เห็นแก่ตัว ความไม่เห็นแก่ตัว)

When the city was struck by the earthquake, people who followed the principles of altruism from all over the world volunteered their help to the victims. (เมื่อเมืองนี้เกิดแผ่นดินไหว ผู้คนที่ดำเนินชีวิตอย่างคำนึงถึงประโยชน์ผู้อื่นจากทั่วโลกต่างสมัครใจยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย)

AL-IEN /เอ๊ล เลี่ยน/ - Belonging to another country, a foreigner, an outsider; strange to, not natural. (เป็นของประเทศอื่น ชาวต่างชาติ คนภายนอก แปลกหน้า ไม่ธรรมชาติ)

An Englishman is an alien in Thailand.(คนอังกฤษเป็นคนต่างชาติในประเทศไทย)

AL-LER-GY /แอ๊ล เลอ จี่/ - A hypersensitivity to specific substance such as foods, pollen, dust, etc.
(ปฏิกิริยาที่มีความไวเป็นพิเศษต่อบางสิ่งบางอย่างเช่น อาหาร ละอองเกสร ฝุ่นละออง ฯลฯ)

Whenever Susy walks into the flower garden, her allergy seems to be ready to act up and she starts to sneeze. (เมื่อใดก็ตามที่ซูซี่เดินเข้าไปในสวนดอกไม้ อาการแพ้ของหล่อนก็มักจะเกิดขึ้นแล้วจามฟิด ๆ เสมอ)

AL-TER /อ๊อล เท่อร์/ - To make different in details but not in substance, to change.(ทำให้ต่างออกไปใน
แง่ของรายละเอียด ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแก่นแท้ เปลี่ยนแปลง)

There isn't much alteration in the village; it's almost the same as it was twenty years ago. (ไม่มีความเปลี่ยนแปลงมากนักในหมู่บ้าน มันเกือบจะเหมือนเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว)


AL-TER-NA-TIVE /อ๊อล เทอร์ เน ถีฟ/ - Another possibility, another choice.(ความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่ง อีกตัวเลือกหนึ่ง)

Paul's parents are so poor that they can't pay for his college fees, so he has no alternative but to find a job. (พ่อแม่ของพอลยากจนมากจนไม่สามารถชำระค่าเล่าเรียนในวิทยาลัยให้เขาได้ ดังนั้นเขาจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากหางานทำ)

AL-TER E-GO /อ๊อล เทอร์ อี โก/ - Another aspect of oneself; a very close friend (อีกร่างหนึ่ง เพื่อนสนิท)

Dr. Jekyll and Mr. Hyde were alter egos in R. L. Stevenson' story The Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde.(ดร.เจกิลกับ มร.ไฮด์คือสองคนในร่างเดียวกันในนวนิยายเรื่อง The Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde ของ อาร์ แอล สตีเวนสัน--หมอเจกิลเป็นคนดีมีเมตตา เขาค้นพบยาชนิดหนึ่งซึ่งสามารถเปลี่ยนเขาให้เป็นมิสเตอร์ไฮด์ผู้เลวร้ายป่าเถื่อน แล้วกลับมาเป็นหมอเจกิลอีกครั้งในตอนท้าย)


A-LI-AS /เอ๊ ลิ อัส/ - An assumed name; another name (ชื่อสมมุติหรือตั้งเอง อีกชื่อหนึ่ง)

To keep the police off his tracks, he assumed an alias every time he moved. (เพื่อไม่ให้ตำรวจติดตามตัวได้ เขาจึงเปลี่ยนชื่อใหม่ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหว)

AL-TER-NATE /อ๊อล เทอร์ เหนท/ - Occurring by turns; succeeding each other.(การเกิดขึ้นแบบหมุนเวียนเป็นรอบ หมุนวนตามหลังกันและกัน)

He and I go to the evening school on alternate days.(เขากับฉันสลับกันไปโรงเรียนภาคค่ำกันคนละวัน)

On the school farm they alternate crops. (ในฟาร์มของโรงเรียนพวกเขาปลูกพืชแบบหมุนเวียนกัน)

AL-LE-GO-RY /แอ๊ล ลิ กอ รี่/ - A story in which people, things and happenings have a hidden or symbolic meaning; allegories are used for teaching or explaining ideas, moral principles, etc.(เรื่องซึ่ง คน สิ่งของ และเหตุการณ์มีความหมายแฝงหรือเป็นสัญลักษณ์เรื่องประเภท "allegory" ใช้สำหรับสอนหรืออธิบายความหมายแนวคิด หรือกฎเกณฑ์ทางศีลธรรมต่าง ๆ)

Bunyan's "Pilgrim's Progress" is an allegory in which ideas such as patience, purity and truth are symbolized by person who are characters in the story.(บทประพันธ์เรื่อง Pilgrim's Progress ของบันยันเป็นประเภทแฝงคติคำสอน ซึ่งแนวคิดต่าง ๆ เช่น ความอดทน ความบริสุทธิ์และสัจธรรมถูกทำให้เป็นสัญลักษณ์ โดยใช้คนที่เป็นตัวละครในเรื่องเป็นตัวแทน)

ไม่มีความคิดเห็น: