วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รากศัพท์ BELL

BELL

ความหมาย : war
มาจากภาษาละติน bellum ที่แปลว่า war และ bellare ที่แปลว่า to wage war

สงครามเกี่ยวข้องกับมนุษย์มาช้านาน จะดีไม่ดีอย่างไรเป็นช่วงประวัติศาสตร์ที่จำเป็นอย่างหนึ่งของมนุษย์ ผู้ใฝ่สันติทั้งปวงต่างคัดค้าน แต่ผู้ตัดสินใจทำสงครามก็เป็นคนอีกกลุ่มหนึ่ง และยังมีคำพูดประเภท "เป้าหมายของสงครามคือสันติภาพ" ออกมาให้ชาวเราได้เรียนคิดกันอีก

ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบสงคราม ศัพท์ที่มีรากมาจาก "bell" ก็จำเป็นต้องรู้กัน อย่างเช่น antebellum หมายถึงช่วงก่อนสงคราม และ post-bellum หมายถึงหลังสงคราม ทั้งสองคำมี
ความหมายเฉพาะถึงสงครามกลางเมืองสหรัฐในปี 1861-1865

สำหรับคำอื่นที่มาจากรากศัพท์ "bell" มีดังนี้

BEL-LI-COSE /เบ๊ล ลิ โค่ส/
Eager to fighting, hostile, quarrelsome.(ชอบชกต่อย เป็นปฏิปักษ์ ชอบทะเลาะวิวาท)

His puny size and build would have made him a natural target for teasing, but his bellicose manner deterred others from bullying him. (รูปร่างและขนาดเล็กจิ๋วของเขาย่อมทำให้เขากลายเป็นเป้าของการกระเซ้าเย้าแหย่จากคนอื่น แต่นิสัยชอบชกต่อยของเขากันไม่ให้คนอื่นข่มเหงเขาได้)

REB-EL /เร็บ เบิ่ล/
A person who engages in armed resistant against the established government of his country. A person who resists any authority or control.(บุคคลที่เข้าร่วมต่อต้านรัฐบาลของตนด้วยกำลังอาวุธ คนที่ต่อต้านอำนาจหรือการควบคุม-ขบถ)

The American policy in Viet Nam created many rebels on America's college campuses. (นโยบายของอเมริกาในเวียดนามก่อให้เกิดการต่อต้านมากมายในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของอเมริกา)

BEL-LIG-ER-ENT /เบล ลิจ เจอ เร่นท์/
Engaged in war; a person, group, or nation provoking or engaging in battle.
(เกี่ยวข้องในสงคราม บุคคล กลุ่ม หรือประเทศผู้ก่อหรือเข้าร่วมในการสงคราม)

It's not easy for the United Nations to make the belligerent countries approve the cease-fire plan.(ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับสหประชาชาติที่จะทำให้ประเทศที่เกี่ยวข้องกับสงครามยอมรับแผนการหยุดยิง)

ไม่มีความคิดเห็น: