วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2551

Abriviation - อักษรย่อ หรือ คำย่อ

อักษรย่อหรือคำย่อ มีวิธีของมันที่สามารถจับกฎเกณฑ์ได้ เรามาดูกันว่าวิธีการย่อคำ การออกเสียง และการเลือกใช้ article กับคำย่อนั้น ๆ เป็นอย่างไร

1. อักษรย่อในภาษาอังกฤษเป็นจำนวนมากมาจากอักษรตัวแรกของคำที่มีความสำคัญที่สุดในวลี เช่น BA (Bachelor of Arts)
), UFO (Unidentified flying object), IQ (intelligence quotient), MP (Member of Parliament), BBC (British Broadcasting Corporation), USA (United States of America), IRA (Irish Republican Army), RSPCA (Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals) วิธีเขียนจะมีเครื่องหมายจุด (.) คั่นระหว่างอักษรก็ได้เช่น
I.R.A.; R.S.P.C.A. แต่ในภาษาอังกฤษสมัยใหม่มักไม่นิยมใส่จุด (.) คั่น

อักษรย่อเช่นนี้ปกติแล้วจะอ่านออกเสียงเน้นหลัก (main stress) ที่อักษรตัวสุดท้าย และเสียงเน้นรอง (secondary stress) ที่อักษรตัวแรก

สำหรับรูปและการออกเสียงของ article ที่นำหน้าอักษรย่อนั้น ขึ้นอยู่กับการออกเสียงอักษรตัวแรกของอักษรย่อนั้น ๆ (ดูประกอบ เรื่องที่ 64) เช่น
a UFO ไม่ใช่ an UFO
an MP ไม่ใช่ a MP
the USA (ออกเสียง /เดอะ/ ไม่ใช่ /ดิ/)
the RSPCA (ออกเสียง /ดิ/ ไม่ใช่ /เดอะ/)

2. อักษรย่อบางกลุ่มออกเสียงคล้ายเป็นคำ ๆ หนึ่ง เช่น NATO (North Atlantic Treaty Organization) มักจะนิยมอ่านว่า /เนโต้/ และ UNESCO (United Nations Education, Scientific and Cultural Organization) นิยมอ่านว่า /ยูเนสโก้/ อักษรย่อที่อ่านออกเสียงเป็นเสมือนคำ ๆ หนึ่งเช่นนี้เรียกว่า "แอ็คโครนีม" (acronym) และคำเหล่านี้ถือเสมือนเป็นชื่อเฉพาะ ดังนั้นจึงมักไม่มี article นำหน้า
สำหรับ United Nations Organization นั้นจะเรียกว่า the UN /เดอะ ยูเอ็น/ หรือ UNO /ยูโน/ ก็ได้ กรณีหลังจัดเป็นพวก "acronym" ดังนั้นจึงไม่มี article นำหน้า

3. ข้อควรสังเกต -- ชื่อประเทศ องค์การระหว่างประเทศ ฯลฯ อาจมีอักษรย่อที่ต่างกันออกไปเมื่อใช้ในภาษาที่ต่างกันเช่นชื่อประเทศรัสเซีย ในภาษาฝรั่งเศสย่อเป็น URSS ในขณะที่ภาษาอังกฤษย่อเป็น USSR, องค์การตลาดร่วมยุโรป ในภาษาเยอรมันใช้ EWG แต่ในภาษาอังกฤษใช้ EEC

2 ความคิดเห็น:

Kom & Jum กล่าวว่า...

น้องพาย
เป็นพระคุณอย่างสูงคะ
ชี้ทางสว่าง

Kom & Jum กล่าวว่า...

ฉันพึ่งรุ้ว่าคือเธอ คุณโคมแก้วและคณะ